NHỮNG
SÀNG KHÔN THÚ VỊ
Khi chia sẻ, nói chuyện với khách hàng làm
thế nào để khách hàng có thể dễ dàng tập trung tới câu chuyện của bạn nhất? Đó
là một trong những kỹ năng quan trọng để thuyết phục khách hàng, làm cho khách
hàng tham gia vào câu chuyện, không để ý tới những hoạt động xung quanh. Và một
trong những điều quan trọng trong kỹ năng đó là chọn chỗ ngồi hợp lý nhất. Tôi
đã biết tới điều này, tuy nhiên no chưa phải là của tôi, và hôm nay sau khi
chia sẻ với khách hàng tôi mới nhận ra rằng mình đang mắc lỗi nghiệm trọng
trong việc chọn một vị trí thích hợp. Tôi đã để cho khách hàng chọn chỗ mà rất
bị động trọng việc chủ động chọn chỗ, đã để khách hàng ngồi tại vị trí quay mặt
ra ngoài, có rất nhiều các hoạt động xung quanh. Và đương nhiên, trong lúc nói
chuyện thỉnh thoảng khách hàng lại nhìn ra ngoài, kiến cho câu chuyện của tôi
bị gián đoạn đôi chút. Đó là một thất bại, nhưng tôi lại thấy thực sự hạnh phúc
khi nhận ra rằng, cách thức chọn vị trí hợp lý nhất khi nói chuyện với khách
hàng đã bắt đầu ngấm vào máu của tôi. Và kể từ lần sau trở đi chắc chắn tôi sẽ
có những động thái tích cực và chủ động trong việc chọn vị trí phù hợp nhất.
Từ việc chọn đúng vị trí ngồi, cho tới
việc có được đồng minh ngày hôm nay quả là một bài học quý giá. Bạn biết không,
hôm nay không chủ ý mà lại thành có kết quả đáng kinh ngạc khi tôi và anh Tuất
đã vô tình đi cùng nhau khi chia sẻ cho ứng viên của tôi, và rồi anh Tuất chỉ
ngồi nghe tôi chia sẻ với ứng viên. Tuy nhiên, khi ngồi nghe như vậy lại là cơ
hội tuyệt vời để anh rèn luyện kỹ năng của mình, anh đã phát hiện ra rất rất
nhiều điểm chưa được của tôi trong suốt quá trình rèn luyện, những điểm nào
không nên nói, hay không nên nói quá sâu, việc chọn vị trí, chủ động là người
đề xuất địa điểm, nói chưa gãy gọn, chưa có sức thuyết phục,…và còn rất rất
nhiều điểm yếu nữa mà tôi đã nhận ra sau khi có sự hỗ trợ từ anh. Đó cũng là
một bài học đáng nhớ để rèn luyện kỹ năng tốt nhât.
Và rồi, nở nụ cười với tất cả mọi người mà
ta gặp, chỉ cần có nụ cười thôi đã xua tan đi khoảng cách giữa hai người, xua
tan mọi nghi ngờ, thắc mắc, mọi bực bội, chán trường, mọi nỗi buồn, xua tan tất
cả. Hai anh em đã học được bài học của cố bún đậu mắm tôm. Ở bất kỳ đâu có nụ
cười, ở đó bạn có thêm những người bạn đáng yêu. Và câu chuyện về cô bún đậu đã
làm cho hai anh em hiểu rằng, việc giao tiếp nói chuyện với mọi người quả là dễ
dàng, và ai ai đều có những điểm thật sự đáng yêu, đều có điểm nào đó chung với
chính mình. Cô bùn đậu là một ví dụ minh chứng dễ nhất cho chúng ta hiểu được
rằng, ở bất kỳ đâu ta cũng có bạn tốt, ở bất kỳ đâu ta cũng có khách hàng. Biết
đâu vài năm sau chính cô bún đậu ngày nào sẽ trở thành một bà chủ, và lúc đó
với mối quan hệ thân thiết từ lúc này cố bún đậu sẽ trở thành khách hàng lớn
của chúng ta. Đó là điều mà người bán hàng xuất sắc cần phải nhớ, luôn đối xử
ân cần và để lại ấn tượng tốt với mọi người.
Tiếp nữa, là những người hoàn toàn không
có cùng một mục đích khi tới cùng một CLB. Họ tới với việc rèn luyện kỹ năng
tiếng anh thì mình lại tới với việc tìm kiếm họ. Và nếu mục tiêu của hai người
khi nói chuyện không giống nhau thì khó mà có thể nói chuyện tốt được. Hôm nay
tôi cũng đã lại mắc một sai lầm nghiệm trọng ở CLB tiếng anh đó, đáng lẽ tôi
phải để cho họ tiếp tục phát triển kỹ năng của mình mới đúng, thay vì như thế
tôi lại chủ động nói theo thiên hướng vấn đề và mục tiêu của tôi. Hãy làm thỏa
mãn yêu cầu của khách hàng trước đã, sau khi làm được điều đó thì việc khách
hàng chấp thuận yêu cầu của mình là một điều tất yếu. Và nếu bạn làm một điều
gì đó mà bạn không muốn làm thì bạn cảm thấy chán nản ngay lập tức, giống như
hôm nay việc nói tiếng anh là điều tôi không thích tại thời điểm hiện tại và
tôi cảm thấy rất mệt khi nói như vậy mặc dù tiếng anh của tôi không hề tệ chút
nào.
Cuối cùng là việc chấp nhận cho mình nghỉ
ngơi, khi đang viết bài học này, tôi cảm thấy mệt và buồn ngủ, như thường lệ
thì tôi phải hoàn thành xong tôi mới đi ngủ, nhưng tôi lại cho phép mình nghĩ,
ngủ khoảng 1h rồi dậy làm tiếp, đặt chuông đồng hồ là ok. Thế nhưng, việc khá
mệt mỏi đó đã làm cho tôi hoàn toàn mất phương hướng trong giấc ngủ, kết quả là
tôi đã ngủ một mạch tới sáng mà không hay biết gì để lại nhiệm vụ bài viết thứ
2 và kế hoạch ngày hôm nay còn dang dở. Chắc chắc đây là bài học đang nhớ về
chấm nhận cho mình tạm dừng.
Với những bài học quý giá trong một ngày
như vậy, tôi thấy mình thất bại với vô vàn những thành công đang nhớ, và tôi
muốn các bạn đọc nó, đọc nó thật kỹ, soi lại bản thân mình xem có những lỗi như
tôi hay không nha, và nếu không có thì cũng hãy nhớ giúp tôi vì có thể bạn sẽ
gặp nó ngày hôm nay thôi.
Nguyễn Quang Sáng
2 nhận xét:
Và rồi, nở nụ cười với tất cả mọi người mà ta gặp, chỉ cần có nụ cười thôi đã xua tan đi khoảng cách giữa hai người, xua tan mọi nghi ngờ, thắc mắcmáy giặt thảm
Tuy nhiên, khi ngồi nghe như vậy lại là cơ hội tuyệt vời để anh rèn luyện kỹ năng của mình, anh đã phát hiện ra rất rất nhiều điểm chưa được của tôi trong suốt quá trình rèn luyện máy ép cám viên
Đăng nhận xét