Ai
cũng biết giữa lý thuyết và thực tiễn là một khoảng cách quá xa vời, khoảng
cách có thể có người xóa được, nhưng cũng có những người không thể xóa được trong
suột cuộc đời. Một người có thể rất giỏi lý thuyết, có thể biết tất cả, nhưng
họ chưa chắc đã có thể làm được khi áp dụng vào thực tiễn. Và trong kinh doanh
cũng như thế, khi một ý tưởng kinh doanh được đưa ra, với một người chưa từng
làm kinh doanh bao giờ, khó khăn về mọi mặt, từ tài chính, sản phẩm, thị trường,
quản trị, nhân lực thì tất cả được mường tượng ra trong đầu đều rất tuyệt vời,
gần như không có mấy khó khăn khi nó thật sự tươi đẹp. Nhưng than ôi, củi ơi, mọi
chuyện không đơn giản như thế. Nếu là một người trẻ tuổi mới chập chững bước
vào đời và được sống trong một môi trường phù hợp, trong môi trường mà tử nhỏ
người đó đã tự lập, được nhét vào đầu những suy nghĩ không chùn bước,… thì
người đó làm với sự hào hứng, nhiệt tình, với niềm tin chiến thắng, không có
chút do dự, kể cả khi thất bại thì đa số những người như vậy cũng không có bỏ
cuộc, vì họ không được biết những mớ lý
thuyết hỗn độn kia, những mớ lý thuyết sẽ làm cho họ chùn bước. Còn những người
được sống trong một vỏ bọc hào nhoáng, được môi trường với những mớ lý thuyết
đầy ắp che trở và nhét vào trong đầu những suy nghĩ ổn định, những suy nghĩ về
những rủi ro, thách thức và trách nhiện, họ được cài đăt trong đầu những điều
như: phải tránh xa điều xấu, tránh xa rủi ro, phải làm những điều tốt. Họ hoàn
toàn muốn an toàn, nhưng lại cũng than ôi là củi hỡi, an toàn là như thế nào?
Và
đa số mọi người đều sống trong một môi trường thứ 2, chính vì thế mà không có
mấy người thích làm kinh doanh, hay chính xác hơn là không có mấy người có thể
làm được nghề kinh doanh. Với những thách thức, trách nhiệm và rủi ro luôn tồn tại,
lúc ẩn lúc hiện, thậm chí không bao giờ hiện mà cứ ngấm ngầm đi theo, điều này
đã làm cho không mấy người có thể vượt qua được rào cản tâm lý đó. Mặc dù đã
được học 3 cặp phạm trù – 6 yếu tố, nhưng tôi cũng không thể phủ nhận một điều
hiện tại, tôi chưa thể hoàn toàn vượt qua được sự sợ hãi khi thấy những rủi ro.
Tuy nhiên, có một điều gì đó đã lóe lên trong tâm trí, suy nghĩ của tôi khi
đang nghĩ tới những rủi ro đó và tôi nhận ra điều đó, nó làm tôi thấy rằng thực
tế nó không đáng sợ như chúng ta tưởng tượng, điều quan trọng chúng ta phải nắm
bắt được chìa khóa để hóa giải nó.
Dù
đã có 3 cặp phạm trù – 6 yếu tố là chìa khóa để mở mọi cánh cửa kinh doanh, đi
tới thành công, nhưng nó không chỉ đơn giản như thế. Thực tế thì chúng tôi đang
chỉ có một mớ lý thuyết được cô đọng trong một câu mà thôi, chúng tôi chưa hề
có kinh nghiệm, chưa hề có những nhận thức từ nhỏ về những điều đó. Cứ bảo việc
gì cũng dùng 3 cặp phạm trù – 6 yếu tố để phân tích là ok, nhưng làm thế nào để
sử dụng nó triệt để nhất, đạt được hiệu quả cao nhất? Tôi dám chắc các học viên
đang rất băn khoan về điều này, đặc biệt đây là thời điểm đầu tiên, quan trọng,
rất quan trọng với họ. Họ đang luẩn quẩn không biết phải làm như thế nào để làm
tốt mọi công việc với việc sử dụng món quà thư 3 của thầy. Họ đang sử dụng món
quà đó với cách mà thầy không muốn chút nào. Họ làm không ra làm, chơi không ra
chơi. Họ không hề quan tâm suy nghĩ những điều mà thầy khuyên thực sự phải làm,
là phải bạn với nó. Họ đùn đẩy trách nhiệm, họ sợ rủi ro, họ không dám đối diện
với thách thức, họ ích kỷ, họ hám danh. Nhưng điều đó là đương nhiên, là tất
yếu. Làm gì có ai tuyệt vời tới mức có thể thay đổi hoàn toàn những thói quen
cố hữu đã tồn tại trong con người họ suốt
hai mươi mấy năm trời. Và điều thực sự quan trọng ở đây chính là họ
không hề nhận ra một điều hiện tại họ đang làm gì, họ không suy nghĩ mình đang
thực sự làm gì. Một trong những điều quan trọng mà ngày hôm nay tôi đã khám phá
và hiểu được tận sâu thẳm trong con người mình, nó đang tồn tại, nó đã tồn tại
trong tôi hai mươi mấy năm qua rồi.
Ngày
hôm nay là một ngày rất tuyệt, nhóm Rainmaker đã có một quyết đinh táo bạo,
phục vụ cho cho việc rèn luyện thực tiễn nhanh nhất, hiệu quả nhất. Ngay sau
khi quyết định ý tưởng, nhóm đã nhanh chóng tổ chức khảo sát những vấn đề cần
làm ngay để đưa ra một bản kế hoạch chính xác nhất. Khi ngồi thảo luận thì mọi
chuyện đều rất rất tuyệt, có khó khăn, rủi ro nhưng nó chưa làm mọi người phải
suy nghĩ nhiều. Nhưng khi đi khảo sát thị trường về thì quả thật là một vấn đề
lớn, rất lớn. Tâm lý mọi người có vẻ trùng xuống khi thấy những khó khăn đang
trải dàn trên con đường phía trước. Tôi không biết tâm trạng chính xác của mọi
người như thế nào, nhưng trong con người tôi tồn tại hai trường phái, một lùi bước,
hai tiếp tục. Tôi đã suy nghĩ suốt thời gian đó, và trong lúc đang suy nghĩ thì
trong đầu lóe lên hai từ quan trọng, nó làm tôi hoàn toàn thỏa mái, không còn
lẫn cẫn suy nghĩ đâu đầu những điều trước đó. Đó là một điều rất quang trọng
trong sự nghiệp của tôi. Tôi sẽ kiểm chứng nó một cách chính xác trong thời
gian tới, và tôi sẽ kiểm chứng nó chính xác trong thời gian tới đây. Các bạn
hãy chờ số tiếp sau để biết hai câu quan trọng đã lóe lên trong đầu tôi nha. ^^
Trong lúc chờ đợi thì các bạn hãy nghĩ làm sao có thể chơi với các bạn mà thấy
đã gợi ý nha.
3 nhận xét:
nó làm tôi thấy rằng thực tế nó không đáng sợ như chúng ta tưởng tượng, điều quan trọng chúng ta phải nắm bắt được chìa khóa để hóa giải nó. máy băm cỏ giá rẻ
Họ hoàn toàn muốn an toàn, nhưng lại cũng than ôi là củi hỡi, an toàn là như thế nào?máy đo ph
Còn những người được sống trong một vỏ bọc hào nhoáng, được môi trường với những mớ lý thuyết đầy ắp che trở và nhét vào trong đầu những suy nghĩ ổn định máy làm cám viên
Đăng nhận xét